ความแตกต่างระหว่าง ฉนวนกันความร้อน Stay cool กับแผ่นสะท้อนความร้อน Ultra Cool

ฉนวนกันความร้อน Stay Cool และ แผ่นสะท้อนความร้อน Ultra Cool แตกต่างกันอย่างไร

หน้าที่หลักของ Ultra Cool กับ Stay Cool คือ การป้องกันรังสีความร้อนและหน่วงความร้อนไม่ให้ถ่ายเทลงสู่ตัวบ้าน เมื่อมีหน้าที่เหมือนกันแล้ว Ultra Cool กับ Stay Cool  แตกต่างกันอย่างไร 



Stay Cool หรือ ฉนวนความร้อน ผลิตจากฉนวนใยแก้ว Green-3 มีคุณสมบัติไม่อมน้ำไม่ลามไฟไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหุ้มด้วยแผ่นอลูมิเนียมเสริมแรง ที่มีค่าสัมประสิทธิ์การสะท้อนความร้อนได้ถึง 95% ฉนวนกันความร้อน Stay Cool ที่ความหนา 3 นิ้ว หรือ 75 มม. สามารถป้องกันความร้อนได้มากกว่าบ้านที่ไม่ติดตั้งฉนวนกันความร้อนประมาณ 5 เท่า ส่วนรุ่นที่มีความหนา 6 นิ้ว หรือ 150มม. สามารถกันความร้อนได้มากถึง 7 เท่า(คำนวณตามคู่มือกรมอนุรักษ์พลังงานในอาคารกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน) ซึ่งช่วยให้สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าที่ใช้มนเครื่องปรับอากาศได้มากถึง 47% โดยมีอายุการใช้งานยาวนานประมาณ 10 ปี

 

Ultra Cool  ก็ผลิตมาจากวัสดุฉนวนใยแก้ว Green-3 หุ้มด้วยแผ่นอลูมิเนียมเสริมแรงมีคุณสมบัติและอายุการใช้งานคล้ายคลึงกันแต่มีวิธีการติดตั้งและลักษณะการสะท้อนความร้อนที่แตกต่างจาก Stay cool คือการติดตั้งฉนวนกันความร้อน Stay cool จะติดตั้งด้วยการวางทับลงไปบนฝ้าฉาบเรียบหรือฝ้าทีบาร์โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์ยึดใดๆ ทั้งสิ้น (เว้นระยะห่างจากดวงโคม Down Light ประมาณ 3 นิ้ว) สำหรับ  Ultra Cool จะติดตั้งบริเวณใต้ผืนกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งถูกออกแบบมาให้สามารถติดตั้งในระยะแปและจันทันของกระเบื้องหลังคาเอสซีจี เกือบทุกรุ่น (ยกเว้นหลังคาลอนคู่และพรีม่า) จากลักษณะ การติดตั้งดังกล่าวทำให้ Ultra Cool สามารถสะท้อนความร้อนจากแสงแดด ที่มาทางกระเบื้องหลังคา และเนื้อมีฉนวนช่วยในหน่วงมวลอากาศร้อน ไม่ให้เข้าไปสะสมอยู่ในโถงหลังคามากเกินไปซึ่งจะช่วยลดการทำงานของ Stay cool  ลงไปอีก


การลดความร้อนสะสมบริเวณเหนือฝ้าเพดานก็เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเช่นกัน เพราะโดยปกติแล้วบ้านพักอาศัยโดยทั่วไปที่มักติดตั้งเพียงแผ่นสะท้อนความร้อนแบบธรรมดา หรือติดฉนวนกันความร้อน ทำให้มีมวลอากาศร้อนจัดสะสมอยู่ภายใต้หลังคาเหนือฝ้าเพดาน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานหลายชั่วโมงในการระบายความร้อนดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุให้ห้องที่อยู่ภายใต้หลังคามีอากาศร้อนอบอ้าวแม้หลังพระอาทิตย์ตกดิน ดังนั้นการติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อน Ultra Cool จะช่วยลดปัญหาการสะสมของมวลอากาศร้อนภายใต้หลังคาได้และเมื่อประกอบกับการติดตั้งฉนวนกันความร้อน Stay cool ที่จะช่วยป้องกันมวลอากาศร้อนที่เหลืออยู่ไม่ให้ไหลลงสู่บ้าน ก็จะทำให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งวัน


วีดีโอ : วิธีการติดตั้งฉนวนกันความร้อน 

 VDO Install Stay Cool


รับชมวิธีการติดตั้งฉนวนกันความร้อน Stay Cool SCG ตราช้าง
ฉนวนเขียวป้องกันความร้อน 
เพื่อบ้านเย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น